0

Tình hữu nghị Việt – Lào trong hợp tác biên giới

 

Hội nghị tổng kết công tác tăng dày và tôn tạo mốc biên giới Việt Nam – Lào trên thực địa (từ 18-21/8) do Bộ Ngoại giao tổ chức tại thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) là minh chứng cụ thể của mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trong hợp tác xây dựng đường biên giới chung giữa hai nước láng giềng.

Trong không khí vui vẻ, thắm tình đoàn kết, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith cùng chủ trì Hội nghị tổng kết quá trình hợp tác thực hiện dự án “Tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào” từ năm 2008 đến năm 2014. Hai vị Bộ trưởng đều khẳng định, việc hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo mốc biên giới trên thực địa là thắng lợi chung của hai nước.

Điều kiện cần cho phát triển

Đường biên giới Việt Nam – Lào dài trên 2.067 km là nơi tiếp giáp giữa 10 tỉnh của Việt Nam với 10 tỉnh của Lào. Từ năm 1977, Việt Nam và Lào đã ký Hiệp ước hoạch định biên giới và trong giai đoạn 1978-1987, hai bên đã cơ bản hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên thực địa. Thời điểm đó, hai bên đã cắm được 214 cột mốc, tương ứng 199 vị trí. Kết quả này được ghi nhận tại Nghị định thư về phân giới trên thực địa và cắm mốc quốc giới ký ngày 16/10/1987. Sau đó, đến năm 2003, hai bên đã hoàn thành bộ bản đồ đường biên giới quốc gia Việt Nam-Lào với tỷ lệ 1/50.000.

Tuy nhiên, theo nhận định của hai bên, tuyến biên giới giữa hai nước dài như vậy với số lượng mốc giới như thế là quá thưa. Bình quân trên 10 km một mốc, thậm chí có những nơi trên 40 km mới có một mốc, gây khó khăn cho việc nhận biết đường biên. Thêm vào đó, hệ thống mốc được thiết kế và xây dựng chưa phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, khí hậu ở khu vực biên giới như kích thước mốc nhỏ, chất lượng mốc chưa cao… nên sau hơn 20 năm xây dựng, phần lớn các mốc giới đã xuống cấp và hư hỏng. Hầu hết các mốc đã phải gia cố phần nền móng, có mốc phải sửa chữa nhiều lần gây tốn kém nhưng chưa bảo đảm tính lâu dài.

Mặt khác, cùng với sự phát triển kinh tế của mỗi nước và nhu cầu giao thương, trao đổi giữa nhân dân các vùng biên giới, những năm qua, Việt Nam và Lào đã mở và nâng cấp nhiều cửa khẩu, đồng thời xây dựng các công trình mới khang trang, hiện đại… Chưa kể nhiều khu vực dân cư ở gần vùng biên giới đã phát triển mạnh mẽ. Do đó, hệ thống mốc cũ không còn phù hợp, không tương xứng với ý nghĩa là mốc giới quốc gia, nhất là ở các khu vực cửa khẩu, nơi đông dân cư và nhiều người qua lại.

Trong bối cảnh đó, việc tăng cường hệ thống mốc quốc giới giữa hai nước là yêu cầu cấp thiết. Chính vì vậy, Dự án “Tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào” đã được hai Chính phủ phê duyệt và cho phép triển khai thực hiện từ năm 2008. Đây được coi là một trong những nội dung hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Gian nan thực hiện Dự án

Tại Hội nghị, qua báo cáo của Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam có thể thấy sự gian nan vất vả của những người thực hiện công tác cắm mốc đường biên. Khu vực biên giới Việt Nam – Lào có địa hình hết sức hiểm trở, thời tiết lại rất khắc nghiệt, công tác khảo sát, vận chuyển nguyên vật liệu, xây dựng gặp nhiều khó khăn. Trong 5 năm, hai bên đã phải huy động trên 1.000 người thực hiện công tác kỹ thuật: khảo sát, đo đạc thông số, rà phá bom mìn… và hàng nghìn người khác thuộc lực lượng thi công, xây dựng cột mốc.

Theo thống kê, các lực lượng trên đã thực hiện trên 8.000 lần tiếp cận vị trí mốc, làm hàng nghìn km đường công vụ để vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công. Để giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo, đôn đốc, giám sát và trao đổi, đàm phán giải quyết các vấn đề về pháp lý – kỹ thuật phục vụ công tác cắm mốc, hai bên đã tổ chức 14 cuộc họp cấp Đoàn đại biểu biên giới và Ủy ban Liên hiệp cắm mốc, 15 cuộc họp Đoàn chuyên viên liên hợp, hàng chục cuộc họp và khảo sát song phương của Tổ chuyên viên pháp lý – kỹ thuật cùng hàng nghìn cuộc họp cấp Đội Liên hợp cắm mốc.

Trao đổi với các chuyên viên của Vụ Biên giới phía Tây, Ủy ban Biên giới quốc gia, chúng tôi càng thấu hiểu những khó khăn, vất vả của những người đi cắm mốc. Có những mốc phải hành quân trên 30 km đường rừng núi mới tiếp cận, vận chuyển nguyên vật liệu đến vị trí mốc. Có những mốc phải mở đường, đi 3 ngày đường rừng mới đến nơi, xác định xong vị trí lại mất thêm 3 ngày về. Thế nên chuyện các chuyên viên, cán bộ của đơn vị “ăn mỳ tôm giữa rừng là thường”…

Thành quả lớn của hợp tác

Với sự nỗ lực và phấn đấu tuyệt vời đó của Ủy ban liên hợp cắm mốc biên giới hai nước, của các Bộ, ngành và địa phương hai bên, đặc biệt là các lực lượng trực tiếp tham gia vào công tác cắm mốc trên thực địa, Việt Nam và Lào đã chính thức hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo mốc biên giới trên thực địa. Sau hơn 5 năm triển khai, đã có 792 vị trí tương đương với 834 cột mốc được xây dựng. Hai bên cũng đã cắm bổ sung 29 cọc dấu tương ứng với 27 vị trí cọc dấu. Và sự kiện, Thủ tướng Chính phủ hai nước tham dự khánh thành mốc đại (số 460) tại cặp cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Nghệ An-Nậm On, tỉnh Borikhamxay ngày 9/7 vừa qua cũng là buổi Lễ chào mừng hoàn thành công tác cắm mốc biên giới giữa hai nước trên thực địa.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của các lực lượng tham gia cắm mốc hai nước. Bộ trưởng đã biểu dương những nỗ lực không mệt mỏi của các Đội Liên hợp cắm mốc 10 cặp tỉnh biên giới Việt Nam – Lào đã góp phần làm nên thắng lợi quan trọng này.

Cho rằng việc hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo mốc biên giới trên thực địa là thắng lợi chung của hai nước Việt – Lào, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh “Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng về chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, đáp ứng nguyện vọng của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước”.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã cùng trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cắm mốc trên thực địa Việt – Lào.

Từ lâu, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước đã trở thành mối quan hệ thủy chung, trong sáng, là tài sản vô giá của hai dân tộc. Nhân dân hai nước đã kề vai sát cánh bên nhau để giành thắng lợi trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước, hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ, trong đó có việc xây dựng đường biên giới. Chắc chắn rằng, với hệ thống mốc giới mới hiện đại, đường biên giới Việt – Lào sẽ mãi mãi trở thành nơi gặp gỡ của tình hữu nghị, sự hợp tác chặt chẽ vì sự giàu mạnh của hai nước, xứng đáng với lòng mong đợi của nhân dân và quyết tâm của lãnh đạo hai nước.

Nguồn: Tuấn Anh (Thế giới & Việt Nam)

Filed in: Thỏa thuận hợp tác

Get Updates

Share This Post

Recent Posts

Leave a Reply

Submit Comment
© 2008 - Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia
Địa chỉ: Số 65 Phố Văn Miếu, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Tel: 080.43470, Fax: 080.43470
Email: vilacaed@mpi.gov.vn - Website: http//www.vilacaed.org.vn

Thiết kế & Duy trì bởi:
Công ty Cổ phần Thương mại Dữ liệu số Thuận An
Số 36/94,phố Ngọc Hà, phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
Tel/ Fax
: 04.37 634 719  *  Hotline: 0936 498 366
Email: info@tadc.vn